Franz Liszt – Khổ vì yêu và “những mối tình hoa sữa”

liszt-02

Hehe, hôm nay mợ có nhã hứng làm một thứ gì đó thật lá cải. Lẽ ra có thể đăng trên tạp chí lá cải của lão phù thủy, dưng mà bây giờ, không khí của diễn đàn có vẻ sôi nổi trẻ trung quá, mợ không phù hợp, hehe. Rút lui là cần thiết!

Lá cải thật lực và càng xa sự thật càng tốt là phương châm của mợ.

Hôm nọ, mợ đọc cái bio về Franz Liszt trên mạng, dài 6 trang liền, đọc nhức cả mắt. Đọc xong, thấy rút ra những điều cực kỳ hấp dẫn, cực kỳ lá cải trong cuộc đời của bác này, hehe.

Franz Liszt là một người quá đỗi mong manh yếu đuối. Chả thế mà trong quãng thời gian ở Paris vào khoảng năm 1828, suốt ngày đâm đầu đọc thơ Alphonse de Lamartine, Victor Hugo, và Heinrich Heine. Sau này, Liszt giao du rất rộng với nhiều nhà văn nhà thơ, nhà hoạt động nghệ thuật và đấy chính là mầm mống tai hoạ cho cuộc đời chàng.

Hehe, chưa hết, trong quãng những năm từ 1830 đến 1832 có những mối quan hệ đáng ngờ với nhiều phần tử cần xem xét lại như Hector Berlioz, Nicolo Paganini và Federyk Chopin. Theo nhà nghiên cứu cobeo thì “với một chút phán xét, người ta thường nói rằng cuộc đời Hector Berlioz chẳng là gì ngoài tình yêu và những đau đớn cùng cực vì tình yêu”. Chính vào cuối năm 1830, Franz Liszt đã gặp Hector Berlioz và nghe trình diễn lần đầu tiên Symphonie fantastique. Từ Berlioz, Liszt mới biết thế nào là cách làm chủ dàn nhạc (năm 1833, Liszt chuyển soạn Symphonie fantastique cho piano). Vào tháng 3-1831, Liszt được nghe Nicolo Paganini chơi đàn lần đầu tiên và ngay lập tức quan tâm đến kỹ thuật virtuoso. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bề nổi, từ lâu Nicolo Paganini vốn lừng danh giang hồ là một kẻ có thành tích bất hảo, chuyên chòng nghẹo con gái nhà lành nên không loại trừ chính Paganini đã đưa đẩy Liszt vào con đường ăn chơi sau này. Cũng cùng thời gian, Liszt gặp Federyk Chopin và mê mẩn phong cách chơi đàn mơ màng kiểu mong manh yếu đuối của chàng nghệ sỹ Ba Lan.

Trái tim Liszt còn vô cùng mong manh yếu đuối. Hơn bao giờ hết, Liszt luôn choáng váng với tình yêu và lần nào cũng là tình yêu đích thực (real love). Hồi còn đi dạy đàn kiếm sống, năm 1828, Liszt từng liêu xiêu vì một học sinh của mình. Ít người biết tên thật của cô học trò này. Mợ tra trên wiki, một nguồn tài liệu chưa được kiểm chứng, thì cô tiểu thư đó chính là công chúa Caroline de Saint-Cricq, con gái rượu của vua Charles X. Liszt thật mơ trèo cao! Dĩ nhiên, trèo cao thì phải ngã đau. Tình yêu của một cô gái quý tộc không bền lâu, hehe, sau khi bị người cha cấm cửa chàng thầy giáo gia sư dám tăm tia học trò thì trái tim Liszt tưởng chừng tan nát thành nhiều mảnh. Một trận ốm khủng khiếp đã đến, sức cùng lực kiệt, hao mòn vì yêu, Liszt đâm ra chán đời suýt tự tử. Thậm chí cả một năm không thèm động đến cây đàn piano, khiến bà mẹ phải hộc tốc sang tận Paris khuyên can cậu quý tử. Suy sụp về thể chất và tinh thần, Liszt còn suýt đưa ra một quyết định liều lĩnh là trở thành linh mục.

Tuy nhiên, Liszt không thể trở thành linh mục, nếu không sẽ không thể có được những “mối tình hoa sữa” với Marie d’Agoult và rất rất nhiều phụ nữ quyến rũ khác.

Năm 1834, thông qua Alfred de Musset, Liszt quen biết người tình của nhà thơ là nữ nhà văn đầy phóng túng George Sand. Không ai rõ mối quan hệ của Liszt và George Sand ra sao, chỉ biết rằng, sau này chính chàng là cầu nối đưa George Sand đến với anh bạn Chopin. Cũng qua Alfred de Musset, Liszt đã biết Marie de Flavigny, vợ bá tước d’Agoult. Một mối quan hệ đầy bí ẩn đã đến và năm 1835, bà ta đã trốn chồng để sang Thuỵ Sỹ với Liszt, và sinh 1 đứa con gái tên là Blandine tại. Liszt và bà d’Agoult sống cùng nhau 4 năm. Tiếp theo, cô con gái Cosima sinh năm 1837, con trai Daniel sinh năm 1839. Có với nhau tới 3 mặt con nhưng mối quan hệ giữa hai người ngày càng xấu đi. Kết cục, bà bá tước mang ba con về Paris, sẵn sàng đương đầu với dư luận. Dẫu sao, Liszt cũng không quên đóng vai một kẻ si tình nên vaò mùa hè năm 1844, đã lại cùng d’Agoult và đàn con đi nghỉ hè ở một hòn hảo Nonnenwerth trên sông Rhine. Tại đây họ chia tay nhau, Liszt giành quyền nuôi dưỡng đám con.

Hehe, trái tim của Liszt luôn rung động bất chợt. Vây quanh chàng luôn có hàng tá tình nhân, nổi tiếng trong số đó là vũ nữ Lola Montez và Marie Duplessis.

Đã từng cuỗm vợ người khác nên trời quả báo, con gái Liszt cũng bỏ chạy theo tình nhân. Số là cô Cosima tưởng yên phận là vợ của Hans von Bulow, một trong số những học trò xuất sắc của cha mình, tuy nhiên không ai ngờ đã thậm thụt với Richard Wagner rồi sinh con. Điếng người trước cảnh trớ trêu này, Liszt ngậm đắng nuốt cay nịnh nọt cậu học trò rồi quay sang mắng mỏ với Richard Wagner. Nhưng Wagner đâu phải là kẻ vừa, vừa hung hăng vừa ma mãnh, đã dùng đòn Wagner đại công tâm pháp là “Die Walkure” đương đầu với bố vợ. Lúc ấy, Liszt đã già cả lụ khụ nên không dám làm gì cậu rể hư, đành quay ra tán tụng Richard Wagner cho phải đạo.

Cũng chính vì nguyên nhân này, âm nhạc của Liszt giai đoạn này bắt đầu mất dần vẻ rực rỡ chói lọi mà chuyển sang hướng khắc nghiệt ảm đạm, đi vào chiều sâu nội tâm và thử nghiệm nhiều phong cách mới. Những tác phẩm âm nhạc cuối đời của Liszt đã dự báo trước lối hoà âm của Claude Debussy, và trong tác phẩm cuối lên là Bagatelle sans tonalité (“Bagatelle without Tonality”) đã dự báo cả phong cách của Bela Bartok, thậm chí Arnold Schoenberg.

Đến đây thì hết, vì phần cuối của cuộc đời Liszt là chỉ chịu nhịn con rể hư thôi.

Advertisements
Published in: on December 5, 2008 at 11:02 am  Comments (5)  

The URI to TrackBack this entry is: https://meongoan.wordpress.com/2008/12/05/franz-liszt-kh%e1%bb%95-vi-yeu-va-%e2%80%9cnh%e1%bb%afng-m%e1%bb%91i-tinh-hoa-s%e1%bb%afa%e2%80%9d/trackback/

RSS feed for comments on this post.

5 CommentsLeave a comment

  1. hí hí, mợ hồi teen! :”>

  2. Hehe, đúng ra phải viết thế này mới đậm chất lá cải nhé:

    “Thời gian này, Liszt uất ức căm phận cậu rể hư nhưng không làm gì được, đành trút giận vào âm nhạc, do đó âm nhạc của Liszt giai đoạn này bắt đầu mất dần vẻ rực rỡ chói lọi mà chuyển sang hướng khắc nghiệt ảm đạm, đi vào chiều sâu nội tâm và thử nghiệm nhiều phong cách mới”

  3. Hehe, cao hứng lá cải quá. Em quên mất là giai đoạn cuối đời, Liszt còn là nhân vật chính của nhiều mối tình hoa sữa rất hấp dẫn, hehe.

  4. ôi chà, chuyênj lá cải thú vị quá!

  5. mợ cứ chê bài mezzo của em lá cải, bài này của mợ thì là cả một mớ cải. Mà Liszt cũng viết lieder hay fết nhá, tuy k0 nhiều và nổi lắm. Wagner thì bó chiếu rồi. Cái bộ Rings của ông ấy thì yêu đương lộn tùng fèo ấy mợ ah: Thần Wotan có 2 đứa con riêng sinh đôi là Sigmund và Siglinde. 2 anh em lớn lên lấy nhau sinh ra Sigfried. Sigfried lớn lên lại lấy nữ chiến thần Brunhilde – con gái Wotan (đứng về vai vế là… Bác của Sigfried). Chưa kề “màn 4: Gotterdammerung” của bộ opera liên hoàn này còn là 1 đống các vụ anh A yêu chị B yêu anh C yêu chị D, rồi mất trí, giận hờn, khóc lóc, tự tử blah blah các kiểu, nói chung rất lâm ly, mùi mẫn, gấp mấy lần kiểu hoa sữa Puccini. Thế nên mợ phải thông cảm cho Wagner đi.


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: