Cây hành, cây tỏi

Mới nhắc đến mấy loại cây này, ai cũng cảm thấy thơm thơm đầu mũi và cay cay mắt. Hành tỏi nhỏ bé là thế mà chả ai dám xem thường, cũng chả có ai tưởng tượng nổi cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu đi sự hiện diện của nó. “Thịt không hành, canh không mắm”, nhiều món ăn sẽ không còn cái vị đặc trưng của nó nếu không có sự “can dự” của thành phần này, thậm chí món súp hành nổi tiếng của người Pháp cũng vậy. Thật kỳ lạ, mấy khóm lá xanh mườn mượt, xinh xẻo thơm sực nức trồng kèm cạnh luống rau diếp, cải cúc… mà lại quan trọng đến nhường ấy.

Cây hành nhỏ bé cũng gắn liền với tuổi thơ tôi. Ngày trước, nhà tôi có một mảnh vườn bé bằng chiếc chiếu, mẹ trồng đủ thứ rau cỏ. Tôi cũng “xí phần” một góc nho nhỏ làm vườn riêng. Ngoài việc tìm kiếm mấy thứ cây dại ngoài đường mà tôi thấy đẹp chả kém gì những loài hoa phổ biến như cúc, thược dược, hồng…, tôi còn trồng thêm mấy cây hành. Gọi là trồng cho oai, chứ thực chất là xin mẹ mấy củ hành già nâu nâu chắc nịch để vùi xuống đất, tưới tắm và hồi hộp đợi chờ… Sáng nào dậy đánh răng, rửa mặt xong, tôi cũng vù ngay ra khu vườn của mình ngắm nghía. Chà, sao thời gian trôi đi nhanh thế, chờ mấy củ hành nẩy cái rễ trắng toát đến nhú lên mấy cái lá xanh xanh quả là một khoảng thời gian dài dằng dặc so với sự chờ đợi của một đứa trẻ. Giá như có liều thuốc của ông tiên, chắc tôi cũng muốn nhỏ vào đám đất của mình để xem lúc lá hành đội đất lên như thế nào. Thế rồi một ngày, tôi nhảy lên vì vui sướng khi thấy những chiếc lá lơ thơ đã bắt đầu xuất hiện… Rồi quanh đi quẩn lại, một bụi hành tốt xanh um cả khu vườn của tôi từ lúc nào. Đến một hôm, tôi quyết định “thu hoạch” hành để thả vào nồi canh cà chua mẹ nấu. Canh cà chua đỏ hồng điểm thêm những chiếc lá hành xanh mượt, thơm phưng phức và khói nghi ngút hôm ấy đẹp lung linh hơn cả một bức vẽ trường phái Aán tượng. Cả nhà ngồi quanh quần bên mâm cơm, mẹ tôi thì thông báo hành được lấy từ vườn của tôi…

Lớn lên đôi chút, tôi đọc mê mải cuốn “Địa lý cây trồng” và “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam”, mới thấy hóa ra cây hành, cây tỏi lại có nhiều giá trị hơn là vẻ ngoài xinh xinh của nó, những giá trị ấy dần dần được phát hiện theo dòng thời gian. Ban đầu, hành tỏi được phát hiện và trồng hàng loạt trong các khu vườn châu á từ hàng nghìn năm trước. Sau đó, bằng nhiều con đường, hành tỏi đã di thực sang châu Aâu và chiếm một vị trí quan trọng trong ẩm thực lẫn y học của người La Mã, Hi Lạp cổ đại. Vào thời đó, tỏi đã được biết đến như một thứ thuốc thần diệu chữa bệnh cho các chiến binh La Mã khỏi nhiều loại bệnh tật… Với công dụng lớn lao của mình, hành tỏi lan tỏa khắp thế giới và đi vào đời sống từng dân tộc. Người Việt Nam ai cũng nhớ câu chuyện cổ tích về cây hành kỳ diệu “Dọc bằng đòn gánh, củ bằng bình vôi, ai mua hành tôi, thì thương tôi với” cũng như tích một nàng Mị Nương của vua Hùng (không nhớ rõ đời nào), đã phát hiện ra cây kiệu, một loại cây trong gia phả nhà hành tỏi. Cũng phải nói rằng, họ hàng nhà hành tỏi gồm nhiều chi rất đông đảo với tên khoa học Amaryllidaceae (hay Liliaceae), từ hành củ, hành hoa, hẹ, kiệu đến hành tây, tỏi tây… và cả cây hoa quý là thủy tiên. Thứ hoa này cũng rắc rối, châu á thì tượng trưng cho vẻ đẹp thanh tao, quý phái, được các cụ cẩn thật gọt tỉa củ hoa để đến khi cây lớn, lá mọc uốn lượn như rồng phượng và hãm tài tình đến độ giao thừa đón năm mới là hé nở. Với dân châu Aâu, thủy tiên lại gắn liền với truyền thuyết về chàng trai kiêu căng, chỉ biết yêu bản thân mình là Nasciss trong thần thoại Hy Lạp.

Thôi kệ, dẫu là gì đi nữa thì hành tỏi cũng gắn bó với đời sống con người, đặc biệt với một nhân vật nổi sóng giang hồ là YIH, còn với cuc_sat thì lại không thể chịu nổi…

Published in: on October 4, 2007 at 9:59 am  Comments (1)  
Tags:

The URI to TrackBack this entry is: https://meongoan.wordpress.com/2007/10/04/cay-hanh-cay-t%e1%bb%8fi/trackback/

RSS feed for comments on this post.

One CommentLeave a comment

  1. cảm động quá, đọc được cậu cuối như đang nhai hành, mà giờ mới biết cucsat k0 thích hành tỏi, 😛


Leave a Reply

